วันจันทร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2554

การวิเคราะห์ STP ผลิตภัณฑ์บริษัท

         กลยุทธ์ STP เป็นการกำหนดตลาดเป้าหมายของกิจการ ซึ่งจะประกอบไปด้วยขั้นตอนสำคัญ

3 ขั้นตอน ดังนี้  

                             1. การแบ่งส่วนตลาด (Market segmentation) - S

                             2. การเลือกตลาดเป้าหมาย (Target market selection) - T

                             3. การกำหนดตำแหน่งของผลิตภัณฑ์ (Product position) - P

ซึ่งเราจะนำกระบวนการทั้ง 3 นี้มาวิเคราะห์ตลาดของสินค้าเพื่อ กำหนดตลาดเป้าหมายสินค้า

กระบวนการวิเคราะห์ตลาดของผลิตภัณฑ์

Market segmentation – S

เกณฑ์ในการแบ่งส่วนการตลาดแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ 1. ตลาดผู้บริโภค 2. ตลาดอุตสาหกรรม

1. ตลาดผู้บริโภค- มีเกณฑ์ในการแบ่ง ออกได้อีก 4 เกณฑ์

         1.1 การแบ่งส่วนการตลาดตามลักษณะภูมิศาสตร์ (Geographic segmentation)

         1.2 การแบ่งส่วนการตลาดตามลักษณะประชากรศาสตร์ (Demographic segmentation)

         1.3 การแบ่งส่วนตลาดตามหลักจิตวิทยา (Psychographic segmentation)

               1.3.1 ชั้นสังคม (Social class)

               1.3.2 ลักษณะบุคลิกภาพ (Personality characteristics)

               1.3.3 ค่านิยม (Values) และรูปแบบการดำเนินชีวิต (Life style)

         1.4 การแบ่งส่วนตลาดตามพฤติกรรม (Behavioristic segmentation)

               1.4.1 อัตราการใช้ผลิตภัณฑ์ (User rate)

               1.4.2 การแสวงหาประโยชน์ของลูกค้าจากผลิตภัณฑ์ (Benefit desired)

               1.4.3 สถานะความซื่อสัตย์

               1.4.4 ทัศนะคติต่อผลิตภัณฑ์

2. ตลาดอุตสาหกรรม – มีเกณฑ์ในการแบ่ง ออกได้อีก 3 เกณฑ์

         2.1 ทำเลที่ตั้ง (Customer location)

         2.2 ประเภทของลูกค้า (Type of customer)

               2.2.1 ขนาดของลูกค้า

               2.2.2 ประเภทอุตสาหกรรม

                        - การเกษตร ป่าไม้ ประมง

                        - การทำเหมืองแร่

                        - การก่อสร้าง

                        - การผลิต หรือการอุตสาหกรรม

                        - การขนส่ง

                        - การติดต่อสื่อสาร

                        - การค้าปลีก การค้าส่ง

                        - การเงิน การธนาคาร การประกันภัย

                        - การบริการ

                        - ราชการ และรัฐวิสาหกิจ

                        - องค์การไม่แสวงหากำไร

               2.2.3 โครงสร้างองค์การ

               2.2.4 หลักเกณฑ์ในการซื้อ

         2.3 สภาพการซื้อขาย (Transaction condition)

               2.3.1 ประเภทของสถานการณ์การซื้อ (Type of situation)

               2.3.2 อัตราการใช้ (User rate)

               2.3.3 ขั้นตอนในการสั่งซื้อของลูกค้า (Purchasing producedure)

Target market selection – T

         1. กลยุทธ์ตลาดรวม (Market aggregation strategy)

         2. กลยุทธ์ตลาดหลายส่วน(Multiple segment strategy)

         3. กลยุทธ์เฉพาะตลาดส่วนเดียว(Single segment strategy)

Product position – P

         1. การกำหนดตามราคาและคุณภาพ

         2. การกำหนดตามลักษณะของผู้ใช้ผลิตภัณฑ์

         3. การกำหนดตามคุณสมบัติและผลประโยชน์

         4. การกำหนดตามการใช้และการนำไปใช้

         5. การกำหนดตามระดับชั้นผลิตภัณฑ์

         6. การกำหนดเพื่อการแข่งขัน

         7. การกำหนดโดยใช้หลายวิธีร่วมกัน